ผู้หญิงตัวเล็กขี่บิ๊กไบค์ได้มั้ย

สูง 160 ขับ Bigbike ได้หรือเปล่า คนตัวเตี้ยตัวเล็กขับบิ๊กไบค์ได้หรือเปล่า

สูง 160 ขับ Bigbike ได้หรือเปล่า สวัสดีครับวันนี้แอดมินมีเรื่องมาเขียนเป็นสาระที่หลายๆคนนั้นถามถึงกันเข้ามามากถึงมากที่สุดโดยเฉพาะ ไรเดอร์เกิล หรือ สก๊อย หรือ สาวสวยที่เปลี่ยนจากการเป็นคนซ้อนมาเป็นไรเดอร์กันซะเอง จะมีปัญหาเดียวกันนี้เป็นส่วนใหญ่ก็คือ คนตัวเตี้ยขับบิ๊กไบค์รุ่นนี้ๆ ขาถึงหรือเปล่า คนตัวเล็กขับบิ๊กไบค์หนักๆ ได้ไหม หรือ สูง 150 ขับบิ๊กไบค์ได้ไหม สูง 160 ขับบิ๊กไบค์รุ่นนี้ๆ ได้ไหม ขับยากไหม กลัวขาไม่ถึงเป็นอันตราย วันนี้แอดมินก็จะเอาทริกมาเสนอละกันนะครับ พร้อมตอบปัญหาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ ผู้ชายตัวเล็ก (เตี้ย) ก็อ่านได้เหมือนกันนะครับ เราจะไม่พูดถึงคนสูง 168-170 ขึ้นไปนะครับ เพราะพวกนี้มีส่วนสูงที่พอดีกับรถขับรุ่นใหนก็ได้อยู่แล้ว เท้าเหยียบพื้นพอดี ยกเว้นคนเตี้ยกว่า 170 นะครับ ขับ Z800 เดิมๆ ต้องเหย่งหน่อยๆ สำหรับมือใหม่นั้นลำบากไม่ใช่เล่นสำหรับรถที่มีขนาด 800 CC สูงและหนักมากกว่า 200กิโล โอกาสล้มแปะมีสูงมากหากไม่รู้วิธีควบคุมที่ถูกต้องครับ (กรณียกตัวอย่าง Z800 รถสูง ตัวรถกว้าง หนัก)

สูง 160 ขับ Bigbike ได้หรือเปล่า
ภาพ สูง 160 ขับBigbikeได้หรือเปล่า

เริ่มตั้งแต่เรื่องของตัวรถตาม cc แบบไกล้เคียงนะครับอาจจะไม่เปะ 100% เริ่มตั้งแต่ตัว 150cc อย่าง Yamaha M-Slaz 150CC เป็น มินิไบค์ขนาดเริ่มต้นที่หลายๆ คนคงรู้จักกันดีด้วยความสูงของเบาะและท้ายรถที่ชี้สูงมันเลยทำให้ดูเหมือนว่ารถนั้นมีความสูงมากขึ้น แล้วถามว่า คนตัวเตี้ยขับได้หรือเปล่า ขับได้นะครับ ส่วนความสูงแนะนำ 160 ขึ้นไปนะครับ ถ้าต่ำกว่านี้ก็อาจจะลำบากหน่อยคือขา 2 ข้างอาจจะต้องเหย่งแบบเต้นบัลเล่แบบปลายเท้าจิกพื้น เพราะ 160 ก็ยังต้องเหย่งแต่จะไม่ลำบากเท่าความสูงต่ำกว่า 160 ลงไปครับ แอดมินได้ทดสอบกับผู้หญิงตัวเล็ก และรถเดิมๆ และรถที่โหลดละ

ทีนี้ มีวิธีแก้อย่างไรบ้าง อยากให้คนตัวเล็กสูงแค่ 150 ,155 160,165 ขับสบาย มีวิธีให้ดังต่อไปนี้

  1. ใส่รองเท้าที่มีส้นยางหน้าขึ้นมาซัก 2-3 ซม ขึ้นไป จะช่วยได้ ทดตามความสูง หรือ รองเท้ากาด ตามร้านขายอุปกรณ์เซฟตี้ จะมีรองเท้าพวกนี้นอกจากจะทำให้เราสูงขึ้นยังให้ความปลอดภัยกับเราได้มากขึ้นอีกด้วย ไม่พอ เท่ห์ด้วย ส่วนราคาก็ เริ่มเบาๆ ที่ 2,500 บาทขึ้นไปจนถึงหลักหมื่นบาท
  2. โหลดโช้คลง เป็นวิธีการตัดโช้ค หรือย่อโช้คให้สั้นลง เพื่อความสูงของรถจะได้ต่ำลงทำให้ผู้ขับขี่ควมคุมรถในขณะที่รถจอดนิ่งได้ง่าย ขอเพียงขาแตะพื้น ยืนได้มั่นคงก็ถือว่าใช้ได้ในระดับนึงแล้ว โดยปกติรถจะมีการปรับโช้คได้ที่ส่วนท้าย 2-3 ระดับตามรุ่น ให้เข้ากับการขับขี่ของเจ้าของรถนั่นเอง และอีกอย่างคือโหลดโช้คหน้าลงเพื่อให้ความสูงนั้นบาล้านพอดีกันกับช่วงหลังนั่นเอง หรือ ในบางกรณีบางรุ่นจำเป็นต้องเปลี่ยนชุดล่างของบิ๊กไบค์คันนั้นออกไปเลย โดยราคาอยู่ที่หลัก 3,xxx ขึ้นไปอย่างดีแล้วแต่รุ่นและค่าแรงช่างนะครับ และหากเมื่อเปลี่ยนชุดโหลดอะไรของรถเสร็จแล้วบวกกับข้อแรกใส่รองเท้ากาดจะทำให้คุณขับง่ายยิ่งขึ้น แต่แอดมินอยากจะบอกอย่างนึงครับ บางทีเราโหลดโช้คหรือทดอะไรมากเกินไปอาจทำให้รถมีการเปลี่ยนสมดุลจากค่าหลักของโรงงานลงไปบ้าง หรือความสวยของรถดรอปลงบ้าง แต่! บางรุ่นทำละแลดูเท่ห์กว่าเดิมก็มีดังนั้นเลือกรุ่นให้เหมาะสมกับคนขับ
  3. ฝึกทักษะขับขี่ปลอดภัยจ่ายค่ายรถบิ๊กไบค์นั้นๆ อย่างตัวอย่าง 1-2 ข้อที่แอดมินแนะแนววิธีแก้ไขไปแล้ว ทีนี้มาดูกันว่ารุ่นไหนที่คนตัวเล็กมีปัญหากันมาก ขอเอาส่วนสูงจำนวนนี้มาเปรียบเทียบนะครับ สำหรับปัญหา ผู้หญิงที่เบาะบางตัวเล็กแรงน้อยอยากขับบิ๊กไบค์แต่ละคนที่หนักกว่า 200 กว่ากิโล หรือมากกว่า ส่วนสูงประมาณ 150-155 เซนติเมตร 
ภาพ ผู้หญิงตัวเล็กขี่บิ๊กไบค์ได้มั้ย
ภาพ ภาพ สูง 160 ขับBigbikeได้หรือเปล่า

ทีนี้สูง 160-168 ขับรุ่นไหนได้บ้าง แน่นอน 150CC ขับได้สบายมากครับไล่มาได้เลย M-slaz, CBR150, R15 ขับได้หมดครับ แต่ปัญหาจะมาติดที่พวก 300 CC ขึ้นไปครับ ด้วยความสูงของเบาะที่สูงขึ้นเพราะขนาดยางและเบาะหรือดีไซน์ท่านั่งบังคับของรุ่นนั้นๆ ทำให้คนสูง 160-168 ค่อนข้างลำบากละ เปรียบได้กับคนสูง 150-155 ขับ 150CC นั้นหละครับ ความรู้สึกเดียวกัน แต่! จะมีจุดแตกต่างตรงที่ ตกูลรถ 300ซีซี มีน้ำหนักที่มากกว่า 150CC เป็นไหนๆ ครับบอกเลยว่าหนักกว่ามากและความสูงที่มากขึ้น แต่ไม่ใช่ปัญหาวิธีแก้ก็เหมือนกันครับ โหลดโช้คไม่ก็หารองเท้าสูงๆ มาใส่ก็จบสำหรับการยืนพื้น แต่! ไม่ใช่จบทั้งหมด เพราะคุณต้องไปฝึกขับขี่รถพวกนี้ด้วย เพื่อเจ้าของรถจะได้ชินและการขับขี่ที่ถูกต้อง คุณก็ลองสมมุดภาพว่า รถที่หนัก 220 กิโลกรัมทับตัวคุณ จะทำยังไง สมมุดนะครับ นั้นหละครับอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอด้วยความไม่พอดี แต่แอดมินเคยเห็นคนสูง 160 ขับ 650CC มาแล้ว เท้านี่บัลเล่เลย

สรุปปัญหาทั้งหมดและวิธีแก้ไข

อย่างที่ว่าทุกคนที่พึ่งหัดขี่ไม่มีทักษะจะเกิดปัญหา ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนสูง เตี้ย หรือแบบใดก็ตาม หากผู้ขับขี่มีทักษะเรียนรู้วิธีขับขี่ที่ถูกต้อง เข้าใจรูปแบบ น้ำหนัก และส่วนอื่นๆ ของรถที่ตัวเองขี่ และฝึกฝนให้เกิดความชินและชำนาญ ก็จะทำให้คุณขับขี่รถได้ทุกรุ่นทุกสไตน์ ได้อย่างมั่นใจและมีความปลอดภัย